Hiện nay, nhiều đối tượng xấu lợi dụng quy định chuẩn hoá TTTB để thực hiện cuộc gọi lừa đảo khoá sim. Theo phản ánh, họ đều nhận cuộc gọi với nội dung là số điện thoại của người dùng sẽ bị khóa nếu không cập nhật thông tin thuê bao. Vậy thực hư tình trạng lừa đảo khoá sim là như thế nào? Cùng vinaphone4g.net làm rõ thông tin ngay!

lua dao khoa sim

Thông tin chi tiết về cuộc gọi lừa đảo khoá sim

Thực hư cuộc gọi lừa đảo khoá sim là như thế nào?

Tổng đài VinaPhone nhận được rất nhiều cuộc gọi phản ánh với nội dung như sau: “Trung tâm viễn thông xin thông báo số thuê bao của quý khách sẽ bị tạm khóa trong 24h. Để biết thông tin chính xác, quý khách vui lòng bấm phím 1″

Theo quy định, mọi khách hàng viễn thông đều phải cập nhật TTTB chính chủ. Nếu không thực hiện theo đúng thời gian quy định sẽ bị khoá sim. Vì vậy, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng sơ hở này để thực hiện các hành vi lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin/ chiếm đoạt tài sản. Hơn nữa hiện đã có rất nhiều bài báo phản ánh về chiêu trò lừa đảo này. Vì vậy, nếu bạn nhận được cuộc gọi có nội dung tương tự như vậy thì hãy nhanh chóng tắt máy nhé!

Cuộc gọi lừa đảo báo khóa sim sau 2 tiếng Vinaphone

Các hình thức lừa đảo khoá sim thường dùng

Thông thường đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng phần mềm chuyên dụng như dạng voice bot. Phần mềm này sẽ kết nối với modem có khả năng cắm nhiều sim. Từ đây, chúng sẽ thực hiện các cuộc gọi tự động làm phiền đến máy người dùng. Chúng sử dụng các đoạn băng đã được ghi âm sẵn trước đó để đe dọa khoá thuê bao. Từ đó yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân để hỗ trợ chuẩn hoá. Khi người dùng thực hiện theo yêu cầu thì bọn chúng sẽ thu thập/ đánh cắp thông tin để bán kiếm tiền.

Ngoài ra, chúng sẽ có một số chiêu trò khác như yêu cầu thực hiện các cú pháp thay đổi thông tin số điện thoại; cú pháp chuyển hướng cuộc gọi… Sau khi lấy được thông tin các đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử; tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội… và đánh cắp thông tin/ tiền trong tài khoản.

Nên làm gì khi nhận được cuộc gọi lừa đảo khoá sim

  • Để tránh bị lừa đảo khoá sim 2 chiều thì bạn cần kiểm tra kỹ TTTB của mình. Nếu chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao thì nên chủ động thực hiện online; hoặc đến trực tiếp cửa hàng VinaPhone/ Mobi/ Viettel để được hướng dẫn.
  • Tuyệt đối không thực thực hiện theo yêu cầu của các cuộc gọi mạo danh tổng đài lừa đảo khoá sim. Bởi không có nhà mạng nào sử dụng các số điên thoại lạ để gọi điện thông báo lỗi.
  • Không cung cấp thông tin như CCCD/ CMND/ Hộ chiếu, tài khoản ngân hàng…
  • Bạn chỉ làm theo hướng dẫn chuẩn hoá thông tin thuê bao online khi nhận được SMS từ Brand name của nhà mạng.
  • Những thuê bao chưa thay đổi TTTB thì nhà mạng sẽ không đột ngột khoá sim. Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn nhắc nhở tối thiểu 1 lần/ ngày để KH cập nhật thông tin chính chủ cho sim. Vì vậy, nếu nhận được tin nhắn thì bạn hãy ngay lập tức thực hiện ngay nhé!

Chiêu trò gọi điện lừa đảo lấy thông tin CMND/CCCD

Cách xử lý khi nhận cuộc gọi lừa đảo sim bị khoá

Nếu nhận thấy cuộc gọi có các dấu hiệu lừa đảo thì bạn hãy thực hiện theo các cách sau:

  • Liên hệ đến tổng đài cskh Vinaphone để  nhờ nhân viên chặn số trên hệ thống.
  • Phản ánh số điện thoại lừa đảo đến bộ TT&TT theo đầu 156.
  • Báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ kịp thời nếu bạn bị mất tiền.
  • Khoá tất cả các tài khoản ngân hàng; ví điện tử,… nếu bạn đã thực hiện theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Nên làm gì khi số điện thoại gọi đến chỉ nghe nhạc

Với những cuộc gọi lừa đảo khoá sim thì bạn hãy cảnh giác và thực hiện theo các khuyến cáo trên. Hãy chia sẻ thông tin này rộng rãi đến người dùng để cùng phòng tránh.